Trăn trở chọn tạo giống ngô sinh khối triển vọng

Thứ sáu - 24/09/2021 08:31
Với nhu cầu cấp thiết về các giống ngô lấy sinh khối sử dụng làm thức ăn xanh cho gia súc, Viện Nghiên cứu Ngô đã đẩy mạnh nghiên cứu chọn tạo các giống ngô.

Với nguồn vật liệu đa dạng, phương pháp nghiên cứu phù hợp, Viện Nghiên cứu Ngô (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) đã chọn được hai giống ngô sinh khối VN172 và ĐH 17-5. Đây là hai giống có nhiều đặc tính ưu việt, và đã được Bộ NN-PTNT công nhận cũng như cho sản xuất thử.
 
a2

TS. Nguyễn Xuân Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô cho biết, trước khi chọn tạo được hai giống VN172 và ĐH 17-5, ngô được trồng cho cả hai mục đích là sinh khối và lấy hạt. Rất ít giống có thể đảm bảo được các yêu cầu về vật chất khô, hàm lượng dinh dưỡng, cũng như khả năng hấp thụ tốt cho gia súc.
a3

Qua 3 vụ khảo nghiệm ở các tỉnh phía Bắc, giống VN172 có năng suất chất xanh cao và ổn định, trung bình đạt 59,9 tấn/ha và thích nghi tốt với các vùng sinh thái trồng ngô ở phía Bắc, phù hợp cho mục tiêu sản xuất làm thức ăn thô xanh cho chăn nuôi gia súc. Kết quả khảo nghiệm sản xuất cho thấy VN172 có năng suất sinh khối đạt từ 64,4 - 66,1 tấn/ha, trung bình đạt 65,2 tấn/ha.
a4

Với giống ĐH17-5, năng suất chất xanh dao động từ 56,8 đến 76,3 tấn/ha, đa số cao hơn đối chứng NK7328 từ 0,2 -11,3%. Năng suất chất xanh trung bình của ĐH17-5 qua 2 vụ cao hơn đối chứng từ 3,4 – 5,3%. Cả hai giống đều có tiềm năng trong việc phát triển giống ngô sinh khối làm thức ăn thô xanh cho chăn nuôi gia súc.
a5

TS. Vương Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô cho biết, Viện đã dày công nghiên cứu nhiều năm để chọn tạo được hai giống ngô sinh khối trên. "Có những đợt, ngô thụ phấn đúng dịp nghỉ lễ. Anh em trong Viện được huy động 100% ra đồng, bất kể mưa nắng, để kiểm soát hoàn toàn nguồn giống", ông nói.
a6

Để kiểm soát quá trình chọn giống, Viện Nghiên cứu Ngô sử dụng những túi giấy, để bao lấy phần bắp. Quá trình này được làm thủ công một cách nghiêm ngặt.
a7

Tổng diện tích hai vườn chọn giống và khảo nghiệm của Viện Nghiên cứu Ngô rộng khoảng 5ha. Mục tiêu của Viện, là tạo ra những giống ngô thuần sinh khối, cho bộ lá dày, bắp chắc, và cao tới 4 mét như các giống nước ngoài.
Bảo Thắng - Đức Minh

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây